Sunday, November 15, 2015

Experience

ผมขอเล่าเส้นทางอาชีพตัวเองเผื่อเป็นประโยชน์กับคนรุ่นใหม่

เริ่มต้นด้วยอาชีพวิศวกร ตำแหน่งสุดท้ายเป็น Plant Manager ถามว่าผมชอบงานที่ผมทำไหม
ไม่ชอบเลยครับ แต่ผมได้วิชามาหนึ่งวิชาคือ Production planning
โดยเฉพาะ Scenario planning ผมก็ได้เพียงใส่กระเป๋าเสื้อพกติดตัวไว้

หลังจากนั้นหันไปทำอาชีพโฆษณา ตอนแรกก็ชอบนะครับ
แต่ทำไปได้สองปีกว่าก็ไม่ชอบ ไม่ใช่ไม่ชอบที่เนื้องาน แต่ไม่ชอบที่ลูกค้าบางคนชอบกดดันและขู่
แต่สิ่งที่ได้จากงานโฆษณามีคุณค่ามหาศาลคือ “ความคิดสร้างสรรค์” เช่นกัน
ก็ได้แต่พกติดกระเป๋าเสื้อ

จากนั้นข้ามไปทำงานการตลาด ทำได้ไม่นาน ก็บอกลา
เพราะงานการตลาดเป็นงานทำซ้ำ ผมไม่ได้บอกงานการตลาดเป็นงานไม่ดี
แต่บอกว่างานการตลาดไม่เหมาะกับจริตผม
ถึงแม้ไม่ชอบผมก็รู้ Marketing process แบบ Inside out ว่าต้องทำอย่างไร และหนีบติดตัวไว้

จากนั้นกลับมาวงการโฆษณา คราวนี้อยู่ในอาชีพนี้ถึง 10 ปี
สุดท้ายโบกมือลาเพราะมีความขัดแย้งกับ Regional office

คราวนี้ผมพกติดตัววิชาหนึ่งคือ Strategic planning
ถึงแม้ผมไม่ได้ทำหน้าที่นี้ แต่ผมเรียนรู้จากพวก Account planner
และผมใช้เวลาอยู่หลายปีที่พัฒนา Planning process ให้เป็นรูปแบบของผม

หลังจากนั้นมาเปิด Media Agency ร่วมกับหุ้นส่วน
ได้วิชาติดตัวมาสองอย่าง Law of flywheel effect และ Law of relativity
มันเป็นหลักการสร้างแบรนด์ในบริบทของการบริหารจัดการสื่อ

มาถึงตรงนี้ผมหยิบทุกวิชามาประมวลเป็นภาพใหญ่ แล้วขมวดทุกวิชาเป็นวิชาใหม่
ทำให้ผมเป็น Business strategist ได้ในทุกวันนี้
และต้องบอกว่านี่เป็นอาชีพที่ผมมีความหลงใหลมากที่สุด

ประเด็นที่ผมอยากบอกกับคนรุ่นใหม่มี 2 ประเด็น

คุณจะได้ทำงานที่คุณรักก็ต่อเมื่อคุณยอมทำงานที่คุณไม่รักในช่วงแรกของชีวิต
ถ้าผมไม่ทำงานวิศวกร โฆษณา และการตลาด
เป็นไปไม่ได้ที่วันนี้ผมจะเป็น Business strategist

ผมมีความเชื่อว่าชีวิตงานของคนเราคือ Morphing process
เป็นการเปลี่ยนแปลงตลอดทางโดยใช้สิ่งที่เรียนรู้จากวิชาชีพที่เคยทำนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า
ตอนแรกเป็นเพียงตัวดักแด้ แล้วกลายเป็นผีเสื้อ
จากนั้นกลายเป็นนก สุดท้ายกลายเป็นสิ่งที่เราอยากจะเป็น

2. จะทำอย่างนั้นได้ คนคนนั้นต้องรู้จักหยิบจับวิธีคิดหรือองค์ความรู้ที่ดีมีประโยชน์
จากงานที่ไม่ใช่ มาใช้เป็น Springboard ที่ดีดคุณสู่ Dream job

นี่คือวิธีในการสร้าง Career path ด้วยตัวคุณเอง

ที่มา https://www.facebook.com/Blacksheeprunbusiness/photos/a.170070333043805.55908.139289596121879/983778115006352/

No comments:

Post a Comment