Saturday, November 14, 2015

น้ำตาคือที่มาของความแข็งแรง

"เป็นลูกผู้ชายไม่ร้องไห้นะ"
"ไม่ร้องๆๆ แค่นี้เอง ไม่เห็นต้องร้องเลย"
"อึ๊ดๆ กลั้นไว้ๆ"
"ทำไมต้องเสียใจ เรื่องแค่นี้เอง"
"เด็กอะไรขี้แย อ่อนแอจริงๆเลย นิดๆหน่อยๆ ก็ต้องร้องไห้"

ประโยคที่เราพูดกับเด็กๆ อยู่เสมอ เวลาเห็นพวกเค้าร้องไห้

สังเกตมั้ยคะ...
ว่าเวลาเด็กๆมีความสุข...
เรายินดีต้อนรับกับรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ

แต่เวลาพวกเค้าเศร้า...
เรากลับบอกพวกเค้าให้เก็บกดมันเอาไว้

ทั้งๆที่อารมณ์ "สุขกับเศร้า"
คืออารมณ์ธรรมดาที่เราทุกคนก็ต้องมี
แต่เรากลับให้พื้นที่ในการจัดการได้ไม่เท่ากัน

เราสั่งให้เด็กๆเก็บกดความเสียใจ จากความเชื่อว่าน้ำตา คือ ที่มาของความอ่อนแอ

ความเชื่อที่ขัดกับความเป็นจริงโดยสิ้นเชิง...

ในความเป็นจริง... วิทยาศาสตร์พบว่าการร้องไห้ คือสิ่งที่ทำให้จิตใจของเราเข้มแข็งขึ้น

เพราะเมื่อความรู้สึกได้รับการยอมรับ ความทุกข์ใจได้รับการเยียวยา สมองก็จะปลอดโปร่งจากการลดลงของสารเคมีและฮอร์โมนเชิงลบ

ธรรมชาติจึงสร้างน้ำตามาปรับสมดุลย์ของจิตใจมนุษย์
เวลาดีใจหรือเสียใจเราจึงมีน้ำตาออกมาเพื่อเยียวยาความรู้สึกของเรา

การบอกเด็กๆ ว่า "ไม่เป็นไรๆๆ" "ไม่ร้องๆๆอดทนไว้" คืออันตรายที่พ่อแม่สร้าง...

โดยเฉพาะกับเด็กๆ ที่เค้ายังไม่มีวิธีมากมายในการจัดการกับความรู้สึกตัวเอง...

พูดก็ไม่ได้ ระบายก็ไม่เป็น วิธีเบี่ยงเบนความสนใจก็ยังไม่รู้ ปรับทุกข์ก็ยังทำไม่ได้ ปล่อยวางทางใจก็ไม่รู้จัก...

การร้องไห้...จึงอาจเป็นวิธีเยียวยาทางใจที่เหลืออยู่

หมอเลยแค่อยากจะบอกว่า...

1. อย่าห้ามลูกเวลาร้องไห้ แต่ควรแสดงความเข้าใจ เพื่อให้ลูกรู้จักและเข้าใจความเสียใจของตัวเอง

2. ประโยค "แม่เข้าใจเลยที่หนูเสียใจ" "หนูร้องไห้ได้นะถ้ารู้สึกแย่" เป็นประโยคที่พ่อแม่ควรท่องไว้

3. ขณะลูกร้องไห้ การกอดลูกแล้วบอกว่า "มีอะไรให้แม่ช่วยให้หนูดีขึ้นมั้ย" คือของขวัญทางจิตใจที่มอบให้ลูก

4. อย่าบอกลูก "ไม่ร้องไห้" แต่บอกลูกได้ "ดีขึ้นแล้ว หายเจ็บแล้ว เราหยุดร้องไห้ได้นะ"

5. มันคือความเศร้าที่ใครสักคนต้องเติบโตมา กับการต้องคอยบอกกับตัวเอง ว่า "ฉันไม่เป็นไร"
ทั้งๆที่ความเป็นจริงการยอมรับกับความรู้สึกตัวเอง คือการเริ่มต้นที่กล้าหาญ ของการเยียวยาจิตใจ #ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน

6. การกล้าเผชิญและยอมรับกับความเศร้า เป็นสัญญาณว่าเราคือคนที่เข้าใจ รู้จัก และรักตัวเองดี

7. การที่รู้สึกว่าเราก็แพ้ได้ ร้องไห้เป็น จะทำให้เราเข้าใจได้ว่า เราต่างก็เป็นมนุษย์ธรรมดาดีๆนี่เอง #ผู้ใหญ่ก็เช่นกัน

8. การยอมรับและทำความเข้าใจกับความรู้สึก จะทำให้เราอยู่กับความรู้สึกได้ดี...ไปชั่วชีวิต

รักลูก... เรามาช่วยเด็กๆ ให้เข้มแข็งในวิธีที่เป็นผลดีกับจิตใจกันนะคะ

เชื่อหมอค่ะ
คนที่เข้มแข็งไม่ใช่คนที่ไม่ร้องไห้
แต่เป็นคนที่ "กล้าร้องไห้...เพื่อให้ตัวเองดีขึ้น"

#หมอโอ๋เพจเลี้ยงลูกนอกบ้าน
ผู้พยายามไม่สั่งลูกให้หยุดร้องไห้ และพบว่า "ความเข้าใจ" กลับทำให้ลูกร้องไห้...สั้นลงทุกครั้ง
ป.ล. ร้องไห้นี้หมายถึงจากความเสียใจนะคะ
แต่ร้องไห้เอาแต่ใจ ให้แสดงความเข้าใจ (แต่ไม่ตามใจ) แล้วรอให้สงบได้ค่ะ

ที่มา https://www.facebook.com/takekidswithus/photos/a.1383891795261502.1073741829.1383393308644684/1513896358927711/

No comments:

Post a Comment