Tuesday, February 15, 2011

various ways to reply

สถานการณ์: เด็กวัยรุ่นคนหนึ่ง เพิ่งจะได้เข้าร่วมทีมกีฬาของโรงเรียน
เข้าซ้อมกับทีมเป็นครั้งแรก ด้วยใจที่เปี่ยมไปด้วยความกระตือรือร้น
ครูฝึกเรียกหาเด็กคนนั้นและบอกว่าถูกคัดชื่อออกจากทีม

ครูอีกคนหนึ่งพูดกับเขา:

แบบปฏิเสธความรู้สึก
"มันไม่มีเรื่องอะไรต้องมานั่งเสียอกเสียใจหรอกนะ
โลกนี้ยังไม่แตกเป็นเสี่ยงๆ เพียงเพราะเธอไม่ได้เข้าร่วมทีม
ลืมๆมันไปเสียเถอะ"

แบบนักปรัชญา
"ชีวิตคนเราไม่ได้มีแต่ความยุติธรรมเสมอไป
เธอต้องหัดเรียนรู้วิธีการรับมือเรื่องทำนองนี้บ้าง"

แบบให้คำแนะนำ
"อย่ายอมให้เรื่องแค่นี้ทำให้เธอเกิดความท้อแท้
ลองสมัครเข้าทีมกีฬาอื่นดูนะ"

แบบตั้งคำถาม
"เธอคิดว่าทำไมถึงโดนคัดออกจากทีม
คนอื่นในทีมเก่งกว่าเธอรึเปล่า ..."

แบบแก้ต่างแทนคนอื่น
"ลองคิดจากมุมมองครูฝึกสิ ครูเขาต้องการให้ทีมได้ชัยชนะ
มันเป็นการตัดสินใจที่ยากทีเดียวที่จะเลือกให้ใครอยู่หรือไป"

แบบเสียอกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
"โอ้ น่าสงสารจริงๆ ครูรู้สึกเสียใจแทนเธอจัง
เธอได้พยายามอย่างหนักเพื่อเข้าร่วมทีม
แต่เธอคงจะไม่เก่งพอ ป่านนี้เพื่อนๆคงรู้ข่าวกันหมดแล้ว
ครูพนันว่าเธอคงรู้สึกขายหน้าแทบตาย"

แบบสะท้อนความรู้สึก
"การค้นพบว่าตัวเธอถูกคัดออกจากทีมที่เธอมั่นใจเหลือเกินว่าเธอสมควรอยู่ในทีมนั้น
คงเป็นเรื่องน่าตกใจและน่าผิดหวังครั้งใหญ่เลยสินะ"

ที่มา How to talk so kids can learn

นอกจากนั้นยังมี
แบบวิพากษ์วิจารณ์ ต่อว่าต่อขาน
อธิบายถึงปัญหา เช่น พ่อเห็นรอยสีเลอะเทอะเต็มห้องไปหมด
เขียนบันทึก เช่น "ถึงศิลปินทุกท่าน กรุณาทำห้องคืนสู่สภาพเดิม ก่อนเวลาอาหารเย็น จากฝ่ายบริหาร"

รับฟังไม่รับรู้???

No comments:

Post a Comment