Thursday, February 10, 2011

proactive approach

คน pro-active
============
คือ คนที่มีมุมมองต่อปัญหา หรือสิ่งที่เกิดขึ้นต่างๆว่า
เรามีทางเลือกในการตอบสนองต่อสิ่งที่เกิดขึ้นเหล่านั้น
ซึ่งคน pro-active นี้จะแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น โดยการวิเคราะห์
และแก้ไขที่ปัจจัยที่แก้ไขได้

คน re-active
======
จะมีทัศนคติตำหนิติเตียน วิพากษ์วิจารย์ กล่าวโทษ
เมื่อเกิดปัญหา จะสนใจที่ข้อบกพร่อง
ตำหนิสิ่งต่างๆ เช่น ตนเอง,คนอื่น, สภาวการณ์, หรือแม้แต่ดวงดาวบนฟ้าที่ส่งผลกำหนดชะตาชีวิตไว้
มองว่าตนเองเป็นเหยื่อ ไม่มีอำนาจควบคุมสิ่งใด


ภาษาคนรีแอกทีฟภาษาคนโปรแอกทีฟ
ไม่มีอะไรที่ฉันจะทำได้ดูทางเลือกอื่นกันไหม
ฉันเป็นคนอย่างนี้เองฉันเลือกวิธีอื่นได้
เขาทำให้ผมโกรธจัดฉันควบคุมบัญชาอารมณ์ตนเอง
ผมจำเป็นต้องทำฉันจะเลือกการตอบสนองที่เหมาะสม
ผมทำไม่ได้ฉันเลือก
ขอเพียงแค่ฉันจะ



ตัวอย่างคนโปรแอกทีฟ
=============
ประธานบริษัทแห่งหนึ่ง อ่านแนวโน้มทิศทางตลาดได้แม่นยำ
ฉลาดปราดเปรื่อง เปี่ยมด้วยพรสวรรค์และ ความคิดสร้างสรรค์
แต่เขาบริหารองค์กรในแนวเผด็จการ
เขาเป็นผู้ตัดสินใจ ส่วนพนักงาน ไม่มีความคิดความอ่านในสมอง

ผู้จัดการผู้หนึ่ง (ซึ่งก็เป็นเต่าตุ่นอีกตัวหนึ่งในสายตาของประธาน)
แทนที่จะปรับทุกข์กับคนอื่นถึงข้อด้อยของประธาน ดังผู้จัดการ นักบริหารคนอื่นๆ

เขาพิจารณาหน้าที่ และภาระกิจ ของตัวเขาเอง
ประเมินสถานการณ์(ปัญหา) มุ่งเน้นไปในปัจจัยส่วนที่เขาควบคุมได้
สรุปแล้วก็ลงมือทำ ในสิ่งที่เขาควรทำ

ครั้งหนึ่ง เมื่อเขาต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะนำเสนอข้อมูลในแผนกของเขาให้แก่ที่ประชุมคณะผู้บริหาร

เขาเพิ่มบทสรุป บทวิเคราะห์ และข้อเสนอแนะ
ที่คิดว่าเป็นประโยชน์ต่อเป้าหมายการประชุม เข้าไปในหัวข้อรายงาน

ในห้องประชุม การนำเสนอของเขาแสดงให้ประธานเห็นถึง
ความสามารถของเขาในการคิด วิเคราะห์ อย่างเป็นระบบ
ผลก็คือ... มุมมองของประธานต่อผู้จัดการท่านนี้จึงเปลี่ยนไป
หลังจากการนำเสนอครั้งนั้น สำหรับข้อสรุปในที่ประชุม
ประธานคิด, วางแผน, และสั่งการ  ให้ผู้บริหารทุกคนนำไปปฏิบัติ เหมือนอย่างเคย
เว้นแต่ถามกับผู้จัดการผู้นั้นว่า
"คุณมีความเห็นอย่างไรในเรื่องนี้"

ที่มา: 7 habits

No comments:

Post a Comment