Thursday, January 20, 2011

เสียเปรียบ

เสียเปรียบตามโลกสมมุตินิยม กิเลสนิยมต่างหาก
แต่ธรรมท่านไม่ได้นิยม

ยอมเสียเปรียบ
ด้วยทางใจของเรา มีความเมตตา ให้อภัย
นี่เป็นของมีคุณค่ามาก

แล้วเราก็ “ได้เปรียบ” ในตัวของเรา
ชนะตัวเรา ชนะความโกรธ
ชนะความที่จะเอาเปรียบ ตอบรับเขาไปได้

ที่มา ให้พากันจำ หลวงตามหาบัว


ถ้ายังคิดว่า
เราจะเอาชนะคนอื่น ด้วยการเอารัดเอาเปรียบเขา ก็ได้ชื่อว่า เป็นผู้แพ้ตนเองตลอดไป
ที่มา บันทึกธรรม จากหลวงปู่
พระราชญาณวิสุทธิโสภณ
(หลวงปู่ท่อน ญาณธโร)

No comments:

Post a Comment