Thursday, January 20, 2011

ติดดี

ถ้าเป็นคนดีแล้ว รำคาญคนที่ไม่ดี
(เช่น คนที่เลิกสูบบุหรี่ แล้วไปเทศน์ให้คนอื่นเลิกสูบ)
อย่างนี้เรียกว่า "ติดดี"

"ความติด" เป็นทุกข์ สร้างความทุกข์แก่ใจ

ที่มา ชาวพุทธ หรือ ชาวพูด
รวมคติธรรม ของ ท่านพระอาจารย์ชยสาโร

ความพินาศอย่างหนึ่งของโลกมาจากการติดดี
คิดว่าฉันดี อย่างน้อยก็หวังดีล่ะ
แต่ลืมทำดีระหว่างกัน จึงไม่เคารพกันและกัน
แต่ยึดเฉพาะความดีของตน วิธีของฉันน่ะถูก ฉันเป็นคนดี
เธอจะต้องเข้าใจฉันนะ เธอจะต้องมองฉันในแง่ดีนะ
ฉันทำดีแล้วทำไมเธอไม่เข้าใจ ทำไมไม่เชื่อฟัง
เหล่านี้คืออาการของการติดดี เป็น side effect ของความดี

ที่มา http://variety.teenee.com/foodforbrain/12818.html

No comments:

Post a Comment