Thursday, January 20, 2011

criticize

คหบดีคนหนึ่ง เป็นคนใผ่รู้ และมีปัญญา พูดประโยคนึงว่า
"วันไหนที่ไม่ถูกตำหนิ วันนั้นเป็นอัปมงคล"

คำตำหนิมีข้อดีตรงที่ทำให้เรารู้ว่า
เรามีข้อผิดพลาดอย่างไร
ดีตรงที่ทำให้เราได้รู้อุปนิสัย คนที่วิพากย์วิจารณ์เรา
เวลาที่คนใดคนหนึ่งตำหนิใครสักคน
เขากำลังบ่งบอกความเป็นตัวเขา ว่าเป็นคนอย่างไร
เช่น เป็นคนหูเบา เชื่อคนง่าย หรือว่าใจคอหนักแน่น
เป็นคนหุนหันพลันแล่น หรือใจเย็น
เป็นคนเจ้าอารมณ์ หรือมีเหตุผล
เมื่อรู้แล้วว่าเขาเป็นคนอย่างไร
เราก็จะได้รู้ว่าจะไปเกี่ยวข้องกับเขาอย่างไร

ที่มา สุขแท้ด้วยปัญญา (พระไพศาล วิสาโล)

No comments:

Post a Comment