Sunday, December 13, 2009

Three rules to consider when telling sth

หลักสามประการ ในการพูด

ในสมัยกรีกโบราณโซเครติสได้รับการยกย่องว่าเป็นนักปราชญ์ผู้ยิ่งใหญ่คนหนึ่ง

เมื่อชาย คนหนึ่งปะหน้ากับปรัชญาผู้นี้ จึงกล่าวกับเขาว่า
"ท่านรู้ไหมว่าผมได้ยินเรื่องเพื่อนของท่านมาว่าอย่างไรบ้าง"

โซเครติสตอบว่า "เดี๋ยวนะครับ... ผมขอใช้หลักสามประการของ
ผมกรองสิ่งที่คุณจะบอกเล่าเสียก่อน"
"หลักสามประการ?"

"ถูกแล้วครับ" แล้วขยายความต่อว่า "หลักการแรกคือ "ความจริง"
คุณมั่นใจหรือเปล่าว่าสิ่งที่คุณจะเล่ามันเป็นความจริง"
"ไม่ครับ...จริง ๆ แล้ว ผมฟังมาจากคนอื่นอีกที" เขาสารภาพ
"เอาล่ะ ตกลงคุณเองก็ไม่รู้ว่ามันเป็นเรื่องจริงหรือเปล่า..."

หลักการถัดไปของผมคือ
"ความดี"...สิ่งที่คุณจะเล่าให้ฟังนี้เป็นเรื่องดีหรือเปล่า"
"ไม่ครับ แต่ตรงกันข้าม..." เขาตอบ

จากนั้นโซเครติสได้กล่าวต่อไปว่า
"คุณจะเล่าเรื่องที่ไม่ดีของเขาให้ผมฟังใช่ไหม
ขณะเดียวกันคุณก็ไม่มั่นใจว่า นี่เป็นเรื่องจริงหรือเปล่า... "

ทีนี้เรามาถึงหลักการสุดท้าย คือ "ประโยชน์"
"เรื่องที่คุณจะเล่าให้ผมฟังน่ะ มันมีประโยชน์ต่อผมหรือเปล่า"
"ไม่หรอกครับ" เขาปฏิเสธ

"เอาละ ถ้าสิ่งที่คุณจะเล่าให้ผมฟังน่ะ มันไม่จริง ไม่ดี
และไม่มีประโยชน์อันใดต่อผมเลย
ทำไมคุณถึงจะเล่าให้ผมฟังล่ะ" โซเครติส กล่าวตัดบท

No comments:

Post a Comment