Monday, June 15, 2015

ดื้อเงียบ - ทางเลือกที่ดีกว่าการเจรจา

เมื่อวานนี้ได้เห็นคนแชร์คลิป ชายขับเก๋งป้ายแดง ทุบรถคู่กรณี เต็มโลกออนไลน์ไปหมด ถึงแม้ผมจะไม่รู้ที่มาที่ไป และได้เห็นเพียงด้านเดียว แต่ก็ทำให้คิดได้ว่า เราไม่รู้ว่าใครเป็นใครเลยบนท้องถนน ทางที่ดี อย่าไปหาเรื่องใครจะดีกว่า

หลายคนก็ Comment ประมาณว่า โห่ เป็นผมนะ จะเปิดประตูลงไปซัดกับมันให้รู้แล้วรู้รอดไปเลย grin emoticon

หลายคนอาจคิดว่าการเจรจาต่อรองนั้นเป็นสิ่งที่ดีงามและควรทำ แต่สำหรับนักเจรจาต่อรองที่ดีแล้ว ก่อนจะไปเจรจากับใครนั้น เขาจะวิเคราะห์สภาพแวดล้อม เพื่อหา “ทางเลือกอื่นที่ดีกว่าการเจรจา” ก่อนเสมอ หรือภาษาอังกฤษเรียกสั้นๆว่า BATNA (Best Alternative to a Negotiated Agreement) หากไม่มีแล้ว จึงค่อยไปเจรจากับคนนั้นๆ

ในกรณีนี้ ชัดเจนคือขับรถออกไปเลยครับ คนในคลิปทำถูกแล้ว คิดไม่ออกซักอย่างครับ ว่าลงจากรถไปแล้วจะได้อะไรดีขึ้นมา

BATNA ยังสามารถใช้ในชีวิตประจำวันได้อีกหลายกรณีนะครับ เช่น สามี ภรรยาทะเลาะกัน ภรรยาอาจจับได้ว่าสามีแอบมีกุ๊กๆกิ๊กๆ (แหะๆ ไม่ดีนะครัช) แล้วมีปากเสียงกับเรา หากเราไปขึ้นเสียงเลยก็มีแต่เสียกับเสียครับ BATNA ในกรณีนี้คือเงียบครับ พูดให้น้อยๆ เน้นขอโทษ รอเวลาผ่านไปให้ภรรยาใจร่มๆ แล้วค่อยเอาน้ำเย็นเข้าลูบ

BATNA ในทางการเมืองก็มีให้เห็นเยอะครับ เช่น ตอนที่สหรัฐอเมริกาถล่มอิรัก ไม่มีการเจรจาครับ ใช้กำลังเข้าข่มเลย และสามารถเข้าควบคุมอย่างเบ็ดเสร็จเด็ดขาดในเวลาอันสั้น

ในชีวิตประจำวัน คนเราทุกคนย่อมหลีกหนีการเจรจาต่อรองไปไม่พ้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องส่วนรวม เรื่องส่วนตัว หรือเรื่องธุรกิจ ถ้าอยากจะเป็นนักเจรจาต่อรองที่ดี ก่อนจะไปคุยกับใคร ต้องใช้สมองก่อนปากเสมอนะครับ

ที่มา : https://m.facebook.com/story.php?story_fbid=1569621433318595&id=1536715283275877

No comments:

Post a Comment