Thursday, June 11, 2015

KFC

หลายคนที่ไม่เคยลิ้มรสความล้มเหลว ก็ไม่มีวันที่จะได้ลิ้มรสความหอมหวานของชัยชนะได้เช่นกัน

เริ่มตั้งแต่วัยเด็ก ต้องหนีออกจากบ้านเพราะทะเลาะกับพ่อเลี้ยง เคยทำงานเป็นคนรับจ้างทำงานในไร่ ขายประกัน พนักงานดับเพลิง ขับเรือกลไฟ ฯลฯ .... ล้มเหลวมาตลอด

"แซนเดอร์ส" เริ่มต้นชีวิตอีกครั้งตอนอายุ 40 ปี เขาพาครอบครัวไปปักหลักที่เมืองคอร์บิน รัฐเคนตั๊กกี้ เปิดปั๊มน้ำมัน และทำร้านอาหารเล็กๆ สำหรับผู้ผ่านทาง ใช้โต๊ะกินข้าวในบ้านเป็นโต๊ะอาหารสำหรับลูกค้า

"แซนเดอร์ส" เป็นคนทำอาหารอร่อย เพราะต้องทำกับข้าวให้กับน้องๆ ตั้งแต่อายุยังน้อย ตอน 7 ขวบเคยได้รับรางวัลชนะเลิศทำอาหารประจำหมู่บ้าน ไม่แปลกที่ร้านอาหารของเขาจะทำรายได้ให้กับเขาสูงกว่าปั๊มน้ำมัน จากโต๊ะเดียวในบ้าน เขาขยายเป็น 142 ที่นั่งในเวลาต่อมา
เขาเริ่มคิดสูตร "ไก่ทอด" ยอดอร่อยขึ้นมาในช่วงนั้น อร่อยจนนักวิจารณ์ชื่อดังแนะนำร้านของเขา ผู้ว่าการรัฐเคนตั๊กกี้จึงแต่งตั้งให้เขาเป็น "ผู้พันแห่งเคนตั๊กกี้" และนั่นคือที่มาของชื่อ "ผู้พันแซนเดอร์ส" ที่คนรู้จักทั่วโลก

แต่ความสำเร็จก็อยู่กับเขาเพียงชั่วระยะหนึ่ง เมื่อรัฐบาลสร้างถนนสายใหม่ขึ้นมา นักเดินทางที่เคยผ่านร้านของเขาก็เลี่ยงไปใช้ถนนสายใหม่ ยอดขายของร้านลดลงเรื่อยๆ จน "ผู้พันแซนเดอร์ส" ต้องขายกิจการ .... 

ชราอายุ 65 ปี มีเพียง 2 ทาง ทางหนึ่งคือ การใช้ชีวิตเพื่อรอลมหายใจสุดท้าย
กับเงินช่วยเหลือของรัฐบาล หรืออีกทางหนึ่ง...ลุกขึ้นสู้อีกครั้ง วินาทีนั้น "ผู้พันแซนเดอร์ส" ค้นพบว่าเขายังเหลือ "ทรัพย์สิน" อีก 2 อย่างที่คนอื่นไม่มี นั่นคือ "สูตรไก่ทอด" และ "หัวใจ" ที่ไม่ยอมแพ้

ผู้พันแซนเดอร์สเดินทางไปทั่วประเทศ เพื่อขายแฟรนไชส์ "สูตรไก่ทอด"
มีคนบอกว่าตอนที่เขาเสนอขาย "สูตรไก่ทอด" นี้
เขาต้องเผชิญกับคำปฏิเสธถึง 1,009 ครั้ง ก่อนที่เขาจะประสบความสำเร็จในที่สุด 

และนั่นคือที่มาของ "เคเอฟซี" ในวันนี้

ความล้มเหลวไม่ได้แปลว่าพ่ายแพ้
แต่มันอาจเป็นจุดเริ่มต้นสู่ชัยชนะ

ที่มา : internet

No comments:

Post a Comment