Saturday, October 9, 2010

self

ปกติลิงจะเป็นสัตว์ว่องไวมาก ทั้งวิ่งหนี ทั้งปีนต้นไม้
ชาวสวนไทยจะนำมะพร้าวมาเจาะรู ขูดเนื้อมะพร้าวออก และเอาถั่วลิสงใส่ลงไป
เจ้าลิงพอได้กลิ่นของชอบก็วิ่งมา ล้วงมือเข้าไปในลูกมะพร้าว กำของโปรดของมันไว้แน่น
แล้วคราวนี้มันจะพบว่า พอมันจะดึงมือออกมา มันกลับดึงออกไม่ได้
นั่งรอจนชาวสวนมาจับตัวไว้ได้

มนุษย์มากมาย หัวเราะเยาะลิงว่า โง่จริง ๆ
ถ้าอยากให้มือหลุดออกไป ก็แค่ปล่อยถั่วที่กำไว้เท่านั้น

วันนี้ทุกปัญหา ทุกความทุกข์ที่เราทุกข์กับมันหนักหนา
เราก็เหมือนลิงกำถั่ว ที่กำความคิด ความอยาก ความยึดว่านี่ของเรา
ต้องเป็นอย่างใจเราเอาไว้อย่างแน่นหนา

เรากำความคิดว่า
- หนี้ก้อนนี้ต้องจ่ายเท่านี้ ไม่งั้นก็ยอมยืดเยื้อฟ้องร้องกัน
- ที่ดินแปลงนี้ต้องขายได้เท่าที่เราอยากได้ ไม่อย่างนั้นก็ยอมให้ธนาคารยึดไป
ทั้งๆที่เราขาดทุนมากขึ้นด้วยซ้ำ
- คนนั้นต้องพูดให้ถูกใจเรา ทำให้ถูกใจเราเสียก่อน
- ฝังใจยึดอยู่กับอดีตที่เราเคยมี
จนหลายครั้งพลาดโอกาสที่จะเริ่มต้นใหม่ในชีวิต ที่อาจจะดีกว่าเก่าเสียด้วยซ้ำ

คัดย่อสรุปจาก เข็มทิศชีวิต

เรากำอะไรอยู่บ้าง ?

No comments:

Post a Comment