Monday, October 4, 2010

เด็กอ้วนกินอุจจาระ

ครั้งหนึ่งท่านชยสาโร พระภิกษุชาวอังกฤษ อดีตท่านเจ้าอาวาสวักป่านานาชาติ
และเป็นลูกศิษย์หลวงปู่ชา สุภัทโท ได้เคยเล่าให้ฟังถึงภาพภาพหนึ่งว่า

เป็นภาพของเด็กผู้ชายตัวอ้วนน่ารักกำลังทำท่าตักอาหาร
และรับประทานอาหารตรงหน้าอย่างเอร็ดอร่อย
หากแต่อาหารในจานนั้น ...
เป็นกองอุจจาระขนาดใหญ่ที่มีแมลงวันตอมอยู่เต็ม !!!

คำใต้ภาพบรรยายกล่าวว่า

แมลงวันหลายล้านตัวบนโลกนี้ จะหลงผิดได้อย่างไร
(ถ้าอุจจาระไม่อร่อยจริง)


ความจริงก็คือ
การที่คนมากมายทำตามๆกัน ไม่ได้แปลว่า สิ่งนั้นเป็นสิ่งที่ดีเสมอไป

วินาทีนี้ ลองหยุดทบทวนการดำเนินชีวิตของพวกเราดู
เราแน่ใจแล้วหรือว่า การที่เราทำเหมือนคนอื่นทำนั้น
จะทำให้ชีวิตถึงจุดหมายมีความสุขได้อย่างที่เราใฝ่ฝัน !!!

เราจะหยุดพัฒนาตัวเองเพียงเพื่อหาเงินได้ เข้าสังคมได้
เป็นที่ยอมรับ ทั้งที่เรารู้ว่า ไม่ว่าทุ่มเทมากแค่ไหน
ทุกอย่างในชีวิตสามารถผกผันเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา

ภายในพริบตาเดียว ครอบครัว การงาน ทรัพย์สมบัติ
หรือแม้แต่คนรัก อาจไม่อยู่กับเราดีๆ อย่างนี้ตลอดไป

ที่มา เข็มทิศชีวิต

No comments:

Post a Comment