Monday, October 12, 2020

The Founder

 ถอดรหัส 10 แนวคิดการสร้างธุรกิจ McDonald
จากหนังเรื่อง The Founder อยากรวย ต้องเหนือเกม

1. ธุรกิจต้องมีจุดขายที่เด่นๆอย่างน้อย 1 เรื่องที่สามารถเอาชนะคู่แข่งหรือสิ่งเดิมๆที่มีอยู่แล้วในตลาดได้ เช่นในเรื่อง 2 พี่น้อง McDonald (Muarice & Richard) ได้คิดค้นระบบปฏิบัติการของ้รานอาหารที่สามารถพร้อมเสิร์ฟได้ใน 30 วินาที แทนที่จะเป็น 3 หรือ 30 นาที และอาหารต้องไม่ผิด สะดวกและลดความยุ่งยากในการจัดหาที่นั่งในร้านหรือเดินไปเสิร์ฟที่รถซึ่งมีปัญหาเสิร์ฟผิดบ่อยมาก (ยุคนั้นคนอเมริกันยังนิยมสั่งอาหารจากในรถ และพนักงานยกใส่ถาดมาให้ทานถึงที่จอดรถ)

2. เราต้องหัดเป็นคนขี้สงสัยและตั้งคำถามท้าทายตัวเราบ่อยๆ เช่นทำไมของบางอย่างอยู่ๆถึงขายไม่ได้หรือบางสิ่งดันขายดีขึ้นมาแบบผิดปกติ และเมื่อเจอสิ่งที่สงสัย น่าสนใจ หรืออะไรที่ผิดปกติธรรมชาติ เราต้องรีบเข้าหาความจริงด้วยตัวเองเพราะสิ่งที่ผิดปกตินั้นมักจะนำ 2 สิ่งมาหาเราคือโอกาสใหญ่หรือไม่ก็ความเสียหายมหาศาล

3. อดทน ยืนระยะ (พระเอกเรียกตื้อ) คือพื้นฐานหลักของความสำเร็จ การไม่ยอมแพ้ง่ายๆจะทำให้เราอยู่รอดไปจนถึงวันที่โอกาสของเรามาถึง

4. อย่าปล่อยให้คำดูถูกถากถางมามีอิทธิพลกับชีวิตเรา และใครที่พูดอะไรขยะๆแบบนี้เราก็ควรเอาตัวออกห่าง จำไว้เสมอว่าโลกจะจดจำคุณในสิ่งที่คุณสำเร็จและทุกสิ่งที่คุณล้มเหลวมาก่อนหน้าจะถูกขุดรวมมายกย่องรวมไว้ด้วยกันเสมอ

5. มีสัญชาติญาณในการมองหาโอกาสใหม่ๆตลอด Hunger for Try on New Opportunity

6. การทดลองทำจริงสำคัญมาก แม้จะเป็นแค่ทำแบบการจำลองสถานการณ์ก็ตาม แต่การทดลองทำ ปรับแก้ไปเรื่อยๆ จนกว่าจะพอมจแล้วจึงควักเงินจ่ายจริงๆนั้นจะช่วยลดความเสี่ยงให้เราได้มากอย่างไม่น่าเชื่อ ในเรื่องนั้นฉากที่ 2 พี่น้องลงมือวาดแปลนร้านลงบนสนามเทนนิสแล้วให้พนักงานทดลองเคลื่อนไหวสมมติจนได้แปลนร้านที่ต้องการนี่สุดยอดมาก

7. การมีภาพเป้าหมายไว้แค่ในฝันนั้นไม่พอ แต่คุณต้องทำมันมาให้เห็นและจับต้องได้ด้วย วาด เขียนพูดอัดเสียงหรือปรินท์มันออกมาแปะใส่ห้องไว้

8. คุณไม่มีทางทำธุรกิจได้ดีถ้าไม่เข้าใจเรื่องการเงินและโครงสร้างรายรับ-รายจ่ายได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะอันไหนเป็นค่าใช้จ่ายหลัก เราต้องการหาทางควบคุมให้อยู่ในมือให้ได้ ในเรื่องนั้นผู้ช่วยคนใหม่ของ Ray ได้ชี้ให้เห็นชัดเจน 2 เรื่องว่า ธุรกิจMcDonald จริงๆแล้วโอกาสของการสร้างรายได้คือไม่ใช่การมานั่งขายอาหารได้กำไรชิ้นละไม่กี่เซนต์ แต่มันการคือบริหารที่ดินให้เช่าเพื่อมาเปิดเป็นร้านขายแฮมเบอร์เกอร์ ชื่อ MaCDonald ดังนั้น Ray ต้องเป็นคนควบคุมตรงนี้ ไม่ใช่ปล่อยให้ผู้เช่าหรือ Franchisee ไปจัดการกับธนาคารกันคนละทิศละทางแต่ Ray ต้องรวบค่าใช้จ่ายเหล่านั้นให้มากลับมาเป็นรายได้ของบริษัท ซึ่งตรงนี้ถือเป็นจุดเปลี่ยนชีวิตของ McDonald เลยก็ว่าได้

วิธีการคือแบบนี้ครับ
แบบเดิม McDonald ขายเฉพาะแฟรนไชส์โดยได้รับส่วนแบ่งจากการขายและกำไรเท่านั้น ส่วนผู้ซื้อแฟรนไชส์ไปจัดการทุกอย่างเอง เช่นหาทำเล ตกแต่ง ต่อรองเงินกู้กับธนาคาร ฯลฯ
แบบใหม่ McDonald ขายสิทธิการเช่าที่ดินตรงนี้เพื่อใช้เปิดเป็นร้าน McDonald เท่านั้น โดยที่ดินเหล่านี้ McDonald จัดหา ต่อรองดอกเบี้ยกับธนาคาร และกำหนดอัตราค่าเช่าให้เอง (เหมือนขายความสะดวกให้กับผู้ต้องการเปิดร้านไปในตัว ว่าไม่ต้องไปเตรียมอะไรให้ยุ่งยาก แค่เดินถือเงินเข้ามาก็เปิดร้านได้ทันที) McDonald ได้ประโยชน์ตรงที่เป็นเจ้าของที่ดินจำนวนมาก เป็นเจ้าของวงเงินกู้รายใหญ่จึงมีอำนาจต่อรองกับธนาคารเพื่ออัตราดอกเบี้ยพิเศษได้

ผลที่เปลี่ยนไปคือ ผู้เช่าจ่ายค่าเช่าตรงกับ McDonald ในอัตราที่กำหนดและต้องจ่ายเป็นประจำทุกเดือน ไม่ว่าจะขายได้หรือไม่ได้ ทำให้ McDonald มีเงินสดจำนวนมากพอเข้าบริษัทประจำสม่ำเสมอและจริงๆก็มากกว่ากว่าส่วนแบ่งกำไรเสียด้วย

9. เปิดใจรับคนใหม่มาร่วมทีมเสมอ เราไม่ได้เก่งทุกเรื่องดังนั้นเราต้องหาคนที่ช่วยเราได้มาอยู่กับเรา และเมื่อได้เค้ามาแล้วเราต้องดูแลเค้าอย่างดี

10. สัญญาต้องเป็นสัญญา และสัญญานี้หมายถึงเอกสารที่ผ่านตาผู้เชี่ยวชาญและมีการลงนามแล้วเท่านั้น อย่าเชื่อคำคนแม้สมัยนี้จะมีรูปถ่าย มีไฟล์เสียง แต่สัญญาที่เป็นเอกสารยังสำคัญที่สุดเสมอ

หนังเรื่องนี้สร้างจากเรื่องจริง ดูแล้วจะได้เห็นถึงที่มาของร้าน McDonald ในทุกแง่มุม ซึ่งหนังแสดงให้เห็นถึงด้านที่สวยงามของการทำธุรกิจตามปรัชญาของผู้ก่อตั้ง (ตัวจริง) กับด้านมืดของการทำธุรกิจจากผู้มองเห็นและกล้าฉวยโอกาสนั้นไว้โดยไม่สนว่าจะได้มาด้วยวิธีใด

ที่มา https://www.facebook.com/trickofthetrade/photos/a.677773965589261/1453234421376541/

No comments:

Post a Comment