Thursday, May 28, 2020

Needs

#หม้อทอดไร้น้ำมัน สินค้าที่เป็นมากกว่าเครื่องครัว...และเล่นกับความต้องการของมนุษย์ได้อย่างน่าสนใจ เรื่องราวมันเป็นยังไง #เดี๋ยวสรุปให้ฟัง
.
.
1) เค้าว่ากันว่า…มนุษย์…เวลาจะซื้อของ เรามีความต้องการอยู่ 5 ระดับ หลายครั้งเราก็ซื้อของโดยไม่ได้ต้องการใช้ประโยชน์หลักของมัน ลองมาดูตัวอย่างทั้ง 5 ระดับที่เข้ากับยุคนี้จากสินค้ายอดฮิตอย่าง “หม้อทอดไร้น้ำมัน” กันครับ 
.
.
2) สมมติว่าคุณกำลังเดินอยู่ในแผนกเครื่องครัว ตั้งใจจะไปซื้อ “หม้อทอดไร้น้ำมัน” เลยบอกกับพนักงานว่า... “น้องๆ พี่อยากได้หม้อทอดน้ำมันสักเครื่อง แนะนำให้พี่หน่อย” นี่คือความต้องการระดับที่ 1 หรือเรียกว่าความต้องการที่ลูกค้าพูดออกมาเลยว่าต้องการอะไร (Stated Needs) แต่มันใช่ความต้องการจริงๆ รึเปล่านะ ?
.
.
3) แล้วคุณก็คิดในใจ “อืม…จริงๆ แล้วแค่อยากได้เครื่องครัวที่มันทำอาหารได้ง่ายๆ เหมาะกับคนทำอาหารไม่เป็นแบบฉันนี่แหละ แล้วถ้ามันทำแล้วไม่อ้วนด้วยก็น่าจะดีนะ…” นี่คือความต้องการระดับัที่ 2 หรือเรียกว่าความต้องการที่แท้จริง (Real Needs) ที่คุณไม่ได้ให้พนักงานฟัง (แต่พนักงานก็รู้แหละ…)
.
.
4) “ว่าแต่… แล้วเครื่องนี้เค้ารับประกันรึเปล่านะ? แล้วถ้ามันเสียเค้าจะซ่อมให้มั้ย… หรือถ้าเค้าเปลี่ยนเครื่องใหม่ให้ฟรีเลยมันก็คงจะดีไม่ใช่น้อย” นี่คือความต้องการระดับที่ 3 หรือความต้องการที่ไม่ได้พูดออกมา แต่ลึกๆ แล้วก็คาดหวังว่าจะได้รับ (Unstated Needs)
.
.
5) กำลังจะจ่ายเงินแล้ว พนักงานก็บอกคุณว่า “คุณพี่ครับ…ตอนนี้เรามีคลาสออนไลน์ฟรีสอนทำอาหารด้วยหม้อทอดไร้น้ำมันจากเชฟมิชลินโดยเฉพาะสำหรับลูกค้าที่ซื้อช่วงนี้เท่านั้นเลย คุณพี่จะได้เมนูลับที่หาที่ไหนไม่ได้แน่นอนครับ” เรียบร้อย… อะไรมันจะดีขนาดนี้ นี่คือความต้องการระดับที่ 4 หรือความต้องการที่เกินกว่าความคาดหวัง (Delight Needs) ลูกค้าไม่ได้คิดมาก่อนว่าจะมี แต่ถ้ามันมีก็จะประทับใจสุดๆ
.
.
6) ซื้อหม้อทอดกลับบ้านไปเรียบร้อยแล้ว… เข้าไปเรียนคลาสจากเชฟมิชลิน ได้เมนูลับมาแล้ว ทำไงต่อดี? เอ้า!! อัดวิดีโอแจกสูตรให้เพื่อนๆ ใน “สมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน” สิครับรออะไร! แล้วก็นั่งดูเพื่อนๆ comment ชื่นชมพร้อมกับเอาสูตรไปทำตาม… ครับ…และนี่ก็คือตัวอย่างความต้องการระดับที่ 5 หรือความต้องการแบบลับๆ (Secret Needs) คือเหตุผลลึกๆ จริงๆ ว่าทำไมคุณออกไปซื้อเจ้าหม้อทอดอันนี้มาตั้งแต่แรก…
.
.
7) ถึงตรงนี้…ใครจะรู้ว่าคนเราซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันเพราะจริงๆ แล้วอยากเป็นส่วนหนึ่งของชุมชน… หรืออยากได้รับการยอมรับจากเพื่อนฝูง… หรืออาจจะอยากได้เพื่อนใหม่ๆ ที่รู้จักกันในกรุ๊ปเฟสบุ๊ค หรือแม้กระทั่งอยากรู้สึกว่าตัวเองก็ทำอาหารเป็นนะ ซึ่งมาพร้อมกับความรู้สึกที่เราสามารถควบคุมสิ่งรอบตัวและพึ่งพาตัวเองได้ในแบบที่เราไม่เคยคิดมาก่อน
.
.
8) ที่พูดมาทั้งหมดก็แค่ตัวอย่างนึงที่อาจเกิดขึ้นได้… ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะต้องเป็นแบบนี้นะครับ (และไม่ใช่เรื่องแปลกหรือผิดอะไรเลย) แน่นอนว่า มีคนอีกมากมายที่ซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันเพราะแค่จะเอาไปทำอาหารง่ายๆ สะดวกๆ ไม่ชอบการเก็บล้างที่วุ่นวาย หรือซื้อไปเพราะอยากทำอาหารที่มีประโยชน์ต่อสุขภาพ และเป็นงานอดิเรกอันนึงที่ผ่อนคลายจากความเครียดในช่วงนี้
.
.
#สรุปแล้ว สำหรับแบรนด์หรือธุรกิจก็คงต้องพยายามทำให้สินค้าของเราตอบโจทย์กับความต้องการลับๆ หรือ Secret Needs ของลูกค้าให้ได้มากที่สุด บางทีเราอาจจะพบว่าสินค้าชิ้นเดิมนี่แหละที่มันเคยขายได้เฉพาะกลุ่มเล็กๆ อาจจะกลายเป็นสินค้ายอดฮิตเมื่อมันไปแก้ปัญหาหรือตอบสนองต่อความต้องการที่ “ใหญ่กว่า” ของมนุษย์…
.
.
#ทิ้งท้าย แต่สำหรับใครอีกหลายๆ คน Secret Needs ของการซื้อหม้อทอดไร้น้ำมันก็อาจจะเป็นแค่ความสุขเล็กๆ ที่ได้รับรอยยิ้มพร้อมคำชมว่า “วันนี้ทำอาหารอร่อยจังเลย” จากคนที่เรารัก… แค่นั้นก็พอแล้ว

ป.ล. กรุ๊ปเฟสบุ๊ค "สมาคมเราจะผอมด้วยเมนูจากหม้อทอดไร้น้ำมัน" นี่สุดยอดมากครับ แอดมินยกให้เป็นกรุ๊ปที่แอคทีฟและช่วยเหลือกันสุดๆ ใครสนใจอยากได้เมนูไปทำนี่แนะนำเลยครับ ตอนนี้สมาชิกมีเกือบ 5แสนคนแล้ว!!

ที่มา: เดี๋ยวสรุปให้ฟัง

No comments:

Post a Comment