Sunday, September 15, 2019

Cost of Unhealthy

มีพนักงานทำความสะอาดหญิงคนหนึ่ง
เธอออกกำลังกาย เพื่อดูแลสุขภาพตัวเองเป็นประจำ 
มีคนถามเธอว่า..

"เธอทำงานลำบากทั้งวัน รายได้ก็นิดเดียว.. 
ทำไมต้องเสียเวลาไปดูแลบำรุงสุขภาพ"

"10 กว่าปีก่อน พ่อของฉัน
สะสมเงินได้ 800,000  แต่ได้จ่าย
เป็นค่ารักษาพยาบาลคุณตาจนหมด

เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา  เงินเก็บสะสม
กว่า 10 ปี จำนวน 2 ล้าน ของฉัน
ก็เอาไปรักษาคุณพ่อจนหมดเช่นกัน

ในสองรุ่นของเรา 
ต่างก็ทำงานให้กับโรงพยาบาล

ฉันไม่อยากจะทำร้ายลูกๆของฉัน
ไม่ต้องการให้ทั้งสามรุ่น ต่างก็ทำงานให้กับโรงพยาบาล.."

ดังนั้น ในขณะที่ยังไม่เจ็บป่วย
ฉันต้องรักษาร่างกาย ให้มีสุขภาพแข็งแรง

การดูแลตัวเองให้ดี  การรักษาสุขภาพตัวเอง
แพงยังไง ก็ไม่แพงเท่ากับค่ายาในโรงพยาบาล

มีคนคอยย้ำกับท่าน
เกี่ยวกับการดูแลรักษาสุขภาพ 
ท่าน..ต้องขอบคุณเขา

คนเรามักใช้สามคำพูด  
เพื่อหลีกเลี่ยงการดูแลรักษาสุขภาพ

- ไม่สนใจ
- ไม่มีความจำเป็น
- ไม่มีเวลา

คุณหมอใช้เวลา 3 นาที พูด 3 ประโยค
เอาเงินออกจากกระเป๋าของท่านจนหมด

- อาการเจ็บป่วยของคุณรุนแรงมาก
- แต่ยังดี ยังรักษาได้
- แต่ทว่า..มันจำเป็นต้องใช้เงิน

คุณหมอใช้เวลาพูดกับคุณ 3 นาที
แต่ควักเงินในกระเป๋าของคุณ
ที่เก็บสะสมมา  30 ปี

กรุณาดูแลร่างกายตัวเองให้..ดี
อวัยวะต่างๆในร่างกาย แพงมาก  
และอะไหล่เหล่านี้ หายากด้วย

อายุน้อย.. ไม่ใช่ต้นทุนสำคัญที่สุด
สุขภาพต่างหากที่มีค่าสูงสุด

มีสุขภาพที่ดี.. จึงมีอนาคตที่ดี

No comments:

Post a Comment