Sunday, August 25, 2019

Happiness

อยากสุข ทำไมเลือกอย่างอื่น
---
เวลายัดบุฟเฟ่ต์เข้าไปอีกทั้งที่อิ่มแล้ว
เราไม่ได้ต้องการ 'ความสุข'
แต่ต้องการ 'ความคุ้ม'

เวลาเถียงกับแฟนเพื่อเป็นฝ่ายถูก
เราไม่ได้ต้องการ 'ความสุข'
แต่ต้องการ 'ชนะ'

เวลาทะเยอทยานเพื่อประสบความสำเร็จ
เราไม่ได้ต้องการ 'ความสุข'
แต่เราต้องการเป็น 'คนเก่ง'

หลายครั้งเราเผลอคิดไปว่า
ความคุ้ม การเป็นฝ่ายชนะ ความเก่ง
ความฉลาด เสียงปรบมือ รางวัล ฯลฯ
เป็นที่มาของความสุข

โดยลืมคิดไปว่า
เราแลกสิ่งเหล่านั้นด้วย 'ความสุข' นี่เอง

กินคุ้มขึ้น แต่อึดอัด
ชนะคนรัก แต่ทะเลาะกัน
ประสบความสำเร็จเก่งกาจ แต่ไม่มีเพื่อน
หรือไม่มีเวลาให้ครอบครัว

การจัดสมดุลและมีสติแยกแยะ
'ความสุขปลอม' ออกจาก 'ความสุขจริง'
จึงสำคัญ

บางครั้ง
ไม่คุ้มบ้าง แค่พอดี ก็สุขใจแล้ว
แพ้บ้างก็ได้ เพื่อรักษาความสัมพันธ์
ไม่ต้องเก่งมาก แต่มีเวลาให้คนรอบตัว

มีคนบอกว่า
เรามีความสุขกันน้อย
เพราะมัวไปให้ความสำคัญกับ 'สิ่งอื่น'
โดยคิดว่า สิ่งเหล่านั้นจะนำมาซึ่งความสุข
อันที่จริง ถ้าปล่อยวางจากสิ่งเหล่านั้น
เอาแค่ 'กำลังดี' กลับมีความสุขกว่า

https://www.facebook.com/141179435910975/posts/2990659977629559/

No comments:

Post a Comment