Thursday, March 11, 2010

TV

คำตอบที่ ฉันได้จากคุณหมออีก 3 แห่ง คือ
ลูกชายฉันเป็นแค่เด็กพูดช้า หรืออาจเป็น ออทิสติกเทียม
ที่เกิดจากการเลี้ยงดูที่ผิดของตัวฉัน ***
เพราะฉันเริ่มให้ลูกดูทีวีตั้งแต่อายุประมาณ 8 เดือน
วันละประมาณ 2-3 ชั่วโมง

เนื่องจากฉันเห็นลูกยิ้มและหัวเราะ ดูเขามีความสุข เมื่ออยู่กับทีวี
ไม่ทันได้คิดว่าความเข้าใจผิดของฉันมันจะส่งผลกระทบอะไร
มารู้ภายหลังว่าเป็นความคิดที่ผิดอย่างมาก !!!

คุณหมอแนะนำว่า ยังไม่ควรให้เด็กเล็กดูทีวี
เพราะทีวี คือการสื่อสารทางเดียว (one way communication)
เด็กที่ดูทีวีมากๆ จะทำให้เขามีพัฒนาการด้านภาษาช้า
และการมีปฏิสัมพันธ์กับคนอื่นไม่ดีนัก

เนื่องจากเด็กไม่ต้องตอบโต้กับใคร
ทีวีมีแต่ภาพและเปลี่ยนไปเรื่อยๆ
ทำให้เด็กขาดพัฒนาการ

รวมถึงการที่ฉันให้ลูกเล่นของเล่นพร้อมกันหลายๆ ชิ้น ก็เป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้อง
เพราะจะทำให้เด็กสับสน
วิธีที่ถูกคือ ควรให้ลูกเล่นของเล่นทีละอย่าง ซึ่งจะทำให้เด็กมีสมาธิเพิ่มขึ้น



บทเรียนราคา แพงนี้ ฉันอยากให้คุณพ่อ คุณแม่ ที่เคยมีพฤติกรรมคล้ายๆ กับที่ฉันเคยทำ
หรือใครที่กำลังจะให้ทีวีเป็นเพื่อนคู่กายลูก
อย่าเลยนะคะ
เพราะมันอาจทำให้เด็กปกติคนนึง
เกิดความผิดปกติด้านใดด้านหนึ่งได้
ซึ่งคุณพ่อ คุณแม่ คนที่รักเขามากที่สุด
จะกลายเป็นผู้ที่หยิบยื่นความผิดปกตินี้ให้กับลูกของคุณเอง


ที่มา: บทเรียนราคาแพง... ลูกเป็นออทิสติกเพราะ ”ทีวี”
http://www.momypedia.com/knowledge/toddlers/detail.aspx?no=24785


แม้แต่รายการเด็กประเภทเบบี้จีเนียส ยังควรเป็นเริ่มกับเด็กที่มาอายุตั้งแต่ 2 ขวบขึ้นไป

......

นอกจากทีวีจะไปสร้างความผิดเพี้ยนให้กับวงจรสมอง
เนื้อหาของรายการยังมีส่วนที่กระตุ้น และหล่อหลอมพฤติกรรมที่ผิดเพี้ยนให้กับเด็ก !!


การเรียนรู้ของคนที่ถูกกำหนดขึ้นที่สมองและมีวงจรต่างๆ ร่วม

การที่วงจรต่างๆ ที่อยู่ในสมองสามารถควบคุมทักษะบางอย่างได้โดยอัตโนมัติ
เนื่องจากได้มีการเรียนรู้และบันทึกไว้แล้ว
(อาทิเช่น คนสามารถเดินได้พร้อมๆ กับการคุยโทรศัพท์
หรือยังสามารถขับรถได้แม้จะไม่ทำมาเป็นปี)

ตรงกันข้ามกับ “การมีสมาธิ”
ซึ่งเด็กต้องพัฒนาขึ้นมาเองอย่างต่อเนื่อง ***
เช่น ระหว่างการอ่านหนังสือ
หรือทำกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งอย่างจดจ่อและเข้าใจ
ซึ่งเด็กที่เป็นโรคสมาธิสั้นจะขาดสมาธิที่สร้างขึ้นเองจากภายใน ***


ที่มา: ทีวี.. เพชฌฆาตสมองเด็ก
http://clickkids.multiply.com/journal/item/82

No comments:

Post a Comment