Wednesday, September 2, 2020

Paper Cup

 "จำไว้คุณคือใคร"
.
มีนักพูดได้มายืนอยู่ ณ. ที่นี้ ท่ามกลางผู้เข้าฟังเป็นพันคน เค้าเพิ่งเกษียณมาเร็วๆ นี้ เค้าเป็นอดีตคนสำคัญ เขายืนอยู่หน้าเวที ในขณะที่เขาเริ่มการพูดของเขาโดย ยกกาแฟใน "ถ้วยกระดาษ" ขึ้นมาจิบ
.
เขาได้ขัดจังหวะในการพูดของเขาว่า
รู้มั้ยเมื่อปีที่แล้ว ผมเป็น "คนตำแหน่งสำคัญแห่งชาติ" ผมได้มาพูดอยู่ ณ. ที่นี้ ที่แห่งนี้

- เค้าเชิญผมมาโดยบินมาด้วยชั้นธุรกิจ
- มีรถไปรับที่สนามบินมาที่โรงแรม
- มีคนเช็คอินโรงแรมรอไว้ให้แล้ว พาผมขึ้นไปบนห้องพัก
- ตอนเช้ามีคนมารอรับที่ล็อบบี้โรงแรม และพาผมมาที่นี่ ที่ด้านหลังเวที พาไปห้องพักรอ
- เสิร์ฟกาแฟผมด้วย "ถ้วยกระเบื้อง" หรูหราสวยงาม


ผ่านมาตอนนี้......ผมไม่ได้เป็นตำแหน่งคนสำคัญพวกนั้นอีกต่อไปแล้ว
- ผมบินมาด้วยชั้นประหยัด
- นั่งแท็กซี่มาที่โรงแรมเอง
- เช็คอินเอง เช้าผมนั่งแท็กซี่มาที่นี่เอง
- เดินเข้าทางด้านหน้าเหมือนคนปกติและถามหาทางเข้ามาหลังเวที
- ผมขอกาแฟ มีใครคนนึงชี้นิ้วไปที่เครื่องทำกาแฟที่มุมห้อง
- และผมก็รินกาแฟใส่ "ถ้วยกระดาษ" ตรงนั้น


บทเรียนนี้สอนว่า
ถ้วยกระเบื้องไม่ได้มีไว้สำหรับผม มันมีไว้สำหรับ "ตำแหน่งที่ผมเป็น" คนส่วนใหญ่เป็น "ถ้วยกระดาษ"

เมื่อคุณเริ่มประสบความสำเร็จในชีวิต คุณจะได้รับความสะดวกสบาย อาจจะมีผู้คนที่ชื่นชมคุณ เรียกคุณว่า ท่านครับ ท่านค่ะ
เค้าอาจจะช่วยคุณถือกระเป๋า เปิดประตูให้คุณ ชงชาให้คุณดื่มทั้งๆ ที่คุณไม่ได้ร้องขอ แต่นั่นเค้าไม่ได้ทำให้คุณ

เค้าให้ค่ากับ "ตำแหน่งที่คุณเป็น" เมื่อคุณสูญเสียตำแหน่งนั้นไป หรือ คุณก้าวออกจากตำแหน่งนั้นไปแล้ว ทุกสิ่งทุกอย่างมันก็หายไปด้วย

จงจำไว้...อย่ายึดติด "หน้ากาก" หรือ "ตำแหน่งหน้าที่" ขอให้คิดซะว่ามันเป็นเพียงแค่ช่วงเวลานึงเท่านั้น ไม่ได้อยู่ตลอดไป สิ่งสำคัญที่สุดคือ "จงสร้างมิตรภาพ" ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลานั้นเอาไว้ให้มากๆ เพราะหน้ากากหรือตำแหน่งอาจจะไม่ได้อยู่ตลอดไป แต่ถ้าคุณมีมิตรแท้ มากเท่าไร ในวันใดที่ตำแหน่งนั้นหายไปแล้ว มิตรแท้นั้นยังคงอยู่และช่วยเหลือคุณในวันที่ตกอับได้แน่นอน.......

Cr : ข้อความถูกส่งต่อมาทาง LINE

No comments:

Post a Comment