Wednesday, June 22, 2011

When He crys

- บอกเขาว่า เราฟังไม่รู้เรื่อง ว่าเขาต้องการอะไร ถ้าเขาร้องไห้ และพูด

- อ่านความต้องการของเด็กให้ออก พูดออกมาว่าลูกต้องการ...ใช่มั้ย
การแสดงออกว่าเราเข้าใจความรู้สึกของเขา มีโอกาส จะให้เขาหยุดงอแงมากขึ้น
*remark ได้ผลดีมาก
(ที่มา วิธีพูดกับลูก Bee media)


ร้องเพราะต้องการสิ่งของ
====================
+ ไม่อยากให้ลูกเป็นเด็กงอแงเมื่อต้องการสิ่งของใดๆ

- บอกเขาว่า ลูกจะไม่ได้สิ่งของนั้น ตราบใดที่ยังร้องไห้งอแงอยู่
ถ้าเขาเงียบ และขอผู้ใหญ่ดีๆ เขามีโอกาสจะได้สิ่งของนั้น

*เมื่อเขาเงียบ และเราให้ของแล้ว เน้นย้ำ + สรุปให้เขาฟังด้วยว่า
"เราฟังไม่รู้เรื่อง ว่าเขาต้องการอะไร ถ้าเขาร้องไห้ และพูด
ลูกจะไม่ได้สิ่งของนั้น ตราบใดที่ยังร้องไห้งอแงอยู่
ถ้าเขาเงียบ และขอผู้ใหญ่ดีๆ ลูกมีโอกาสจะได้สิ่งของนั้นมากกว่า
และเราสามารถตามใจเขาได้เฉพาะบางครั้งเท่านั้น
บางครั้งที่ไม่ได้ ก็ไม่งอแงนะ"
(ภายหลังเมื่อลูกงอแงต้องการสิ่งของอีก ก็ช่วยแกทบทวนความจำ
แกจะรับรู้ และงอแงน้อยลง)


ร้องเพราะไม่ต้องการจะกินข้าว, อาบน้ำ, แปรงฟัน...
=========================================
- บอกทางเลือกแก่เด็ก เช่น

"หนูเลือกได้ 2 อย่างว่า
1) จะร้องไห้ -> โดนลงโทษ -> ค่อยกินข้าว
หรือ 2) กินข้าวเลย -> กินเสร็จแล้วก็ไปเล่น โดยไม่ต้องโดนลงโทษ
เอาแบบไหนดี
กินข้าวเลย แบบไม่ต้องโดนลงโทษ แล้วไปเล่นด้วยกันดีกว่า"

หรือ

"หนูเลือกได้ 2 อย่างว่า
1) ร้องงอแง -> ยุงกัด -> อาบน้ำแป็บเดียวก็เสร็จ
หรือ 2) อาบน้ำแป็บเดียวก็เสร็จ -> อ่านนิทาน,กินขนม,ไปเล่น โดยไม่ต้องโดนยุงกัด
อาบน้ำ แบบไม่ต้องงอแง แล้วไปเล่นดีกว่าเนอะ"

หรือ

"หนูเลือกได้ 2 อย่างว่า
1) ไม่แปรงฟัน -> แมงกินฟันก็มากินฟัน -> ปวดฟันมาก เหมือนในนิทานลูกหมีปวดฟัน
กับ 2) ให้คุณแม่ช่วยแปรงเอาแมงกินฟันออกไป + คุณแม่แปรงเบาๆ และไม่เจ็บ -> แล้วก็ไม่ต้องปวดฟัน
..."

** ระลึกอยู่เสมอว่าเด็ก อาจยังไม่ได้ไตร่ตรองสิ่งที่กำลังทำ
ไม่ได้คิดไกล หรือคิดถึงผลของการกระทำ

- บอกข้อเสียถ้าไม่ทำตามที่บอก เช่น
ฟันจะผุ

No comments:

Post a Comment