Monday, November 16, 2015

Reading Expressions

#อย่าลืมฟังในสิ่งที่ลูกไม่ได้พูด

บ่อยครั้งที่เห็นลูกเริ่มตาปรือๆ ขยี้ตาบ่อยๆ ตอบสนองช้าลง ไม่ว่าจะในช่วงบ่ายหรือช่วงกลางคืน
เมื่อหมอถามเขาว่า “ง่วงเหรอลูก” ลูกก็มักจะตอบเร็วมาก แบบไม่ต้องคิดว่า

“ไม่ง่วงค่ะ”

และที่ตลกมากก็คือ เคยมีครั้งหนึ่ง หลังตอบไม่เกิน2นาที เขาก็หลับไปแบบเรียกได้ว่าแทบจะกลางอากาศ

จ้ะ...ไม่ง่วงเลย แม่เชื่อ 55555 !!

หมอเคยนึกบ่นอยู่ในใจว่า “ง่วงจนตาจะปิด ตัวจะล้มลงไปอยู่แล้วจะฝืนทำไมเนี่ย แล้วทำไมต้องบอกว่าไม่ง่วงด้วย”

ก็เลยทำให้อยากหาคำตอบว่า ทำไมลูกต้องพูดตรงข้ามกับความเป็นจริง?

หมอ : แม่เห็นหนูตาปรือๆเหมือนจะปิด จริงๆแล้วหนูง่วงนิดหน่อยใช่มั๊ยจ๊ะ

ลูก : ใช่ค่ะ หนูง่วงนิดหน่อย แต่หนูไม่ง่วงขนาดต้องนอน

หมอ : อืม หนูยังไม่ค่อยอยากนอนเหรอ

ลูก : ใช่ค่ะ ยังไม่อยากนอน

หมอ : ไม่อยากนอน แล้วอยากทำอะไรเหรอจ๊ะ

ลูก : อยากเล่นต่อ

หมอ : อ๋อ จริงๆแล้วหนูก็ง่วงนิดหน่อย แต่ที่บอกแม่ว่าไม่ง่วง เพราะว่ายังอยากเล่นต่อนั่นเอง ใช่มั๊ยลูก

ลูก : (ยิ้มแหะๆ เหมือนถูกจับไต๋ได้) ช่ายยยยย

หมอ : อืม เป็นแม่ ถ้ากำลังเล่นสนุกอยู่ก็คงอยากเล่นไปเรื่อยๆจริงๆแหละ.... แต่เราเล่นไปเรื่อยๆ ไม่พัก ไม่นอน ไม่ได้ หนูรู้ใช่มั๊ย

ลูก : (หน้าจ๋อยๆ) รู้สิคะ

หมอ : (ยิ้มให้) ลูกแม่เป็นเด็กโตแล้วนะเนี่ย ถึงหนูจะไม่อยากนอน แต่จริงๆหนูก็รู้ว่า ถึงเวลาคนเราก็ต้องเข้านอน
จะได้สดชื่น มีแรงมาเล่นต่อในวันพรุ่งนี้ วันนี้เราเล่นมาเยอะแล้ว งั้นเราพักก่อนดีมั๊ย ไปนอนตื่นมาแล้วค่อยมาเล่นต่อ ดีมั๊ยคะ

ลูก : (มองหน้าหมอ เหมือนกำลังลังเล และกำลังประเมินท่าทีของหมอ ซึ่งหมอก็ยิ้มหวานๆให้แล้วพาเค้าลุกจากที่นั่งไปยังที่นอน)
โอเคค่ะ พักเฉยๆนะ พรุ่งนี้หนูจะตื่นมาเล่นต่อ

หมอ : ได้เลยจ้ะคนเก่ง

หมอดีใจที่วันนั้น ตัดสินใจนั่งลงคุยกับลูก ด้วยท่าทีที่อยากจะรู้ถึงสิ่งที่อยู่ในใจของเขา
เพราะมันทำให้หมอได้เข้าใจมากขึ้นว่า ความจริงแล้วเขาคงอยากจะอธิบายอะไรกับเราอยู่เหมือนกัน
แต่ด้วยวัย หรือข้อจำกัดทางภาษา (แถมอยู่ในภาวะง่วง) ที่ทำให้ไม่สามารถจะสื่อสารความรู้สึก และ ความต้องการได้อย่างที่ใจคิดทั้งหมด
แถมผู้ใหญ่อย่างเราก็มักจะไม่ได้มองลึกลงไปภายใต้สิ่งที่เขาพยายามจะบอก
ไม่ให้เวลาพูดคุยด้วยมากพอ เลยอาจทำให้ไม่เข้าใจเหตุผลของเขาเท่าที่ควรจะเป็น

เพราะบางทีเด็กๆก็มีเหตุผลมากกว่าที่เราคิดนะคะ เพียงแต่เขาต้องการคนรับฟัง และพูดดีๆกับเขา รวมทั้งเทคนิคอีกนิดหน่อยก็เท่านั้นเอง ^____^

ที่มา https://www.facebook.com/Growingupnormal/photos/a.257974647717243.1073741829.257704944410880/463445313836841/

No comments:

Post a Comment