ทำไมลูกชอบฟังนิทานเรื่องเดิมซ้ำๆ
สมองของเด็กทำงานอย่างไร : ทฤษฎี ใช้ต่อ หรือ ยกเลิก
การทำงานของสมองเกิดขึ้นจากการส่งต่อข้อมูลระหว่างเซลสมองผ่านทางช่องว่างเล็กๆ (gap)
โดยมีการเชื่อมต่อสัญญาณ (synapse) ทุกครั้งที่สมองทำงาน
การเชื่อมต่อสัญญาณจะเพิ่มขึ้น ส่วนที่ไม่ได้ถูกใช้งาน การเชื่อมต่อสัญญาณจะถูกยกเลิกไป
โดยแรกเริ่ม สมองสร้างการเชื่อมต่อสัญญาณมากเกินความต้องการ
แต่ต่อมา ยกเลิกส่วนที่ไม่ได้ใช้
สมองของนักศึกษามหาวิทยาลัยมีการเชื่อมต่อสัญญาณน้อยกว่าเด็กอายุ 2 ขวบ โดยการยกเลิกส่วนที่ไม่ได้ใช้
สมองจะทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แต่ขณะเดียวกัน ทำให้ความสามารถในการเรียนรู้สิ่งใหม่ๆยากขึ้น
เช่น นักศึกษามหาวิทยาลัยเข้าใจเรื่องยากๆเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในแขนงวิชาที่กำลังศึกษาอยู่
แต่หากให้มาเริ่มเรียนภาษาจีน จะทำได้ไม่ดีเท่าเด็ก 2 ขวบ
ความสำคัญของเรื่อง ใช้ต่อหรือยกเลิก คือ การเลี้ยงเด็ก
ควรเปิดโอกาสให้เด็กได้เรียนรู้สิ่งต่างๆหลายๆด้าน
เพื่อสมองจะได้มีความสามารถในการปรับตัวอย่างสูงสุด
เด็กๆต้องการของเล่นเพื่อการสัมผัส การเคาะ การชิม การวาด การประกอบหรือแยกชิ้นส่วน
การกระโดดขึ้นกระโดดลง การถือของไว้ การปาของ และต้องการได้ยินหลายๆภาษา
เพื่อการเรียนรู้ที่มากขึ้นและกว้างขวางขึ้นในอนาคต
เอาอีก! เอาอีก! เรื่อง “ใช้ต่อหรือยกเลิก” ช่วยอธิบายว่าทำไม เด็กเล็กจึงชอบทำอะไรซ้ำแล้วซ้ำอีก
เช่น เด็ก 10 เดือนจับราวเตียงเพื่อยืนขึ้นมาได้แล้ว ไม่รู้ว่าจะทำอะไรต่อดี ก็ปล่อยมือทิ้งก้นลงพื้น
อีกหนึ่งนาทีต่อมา ก็ทำเหมือนเดิมอีกซ้ำแล้วซ้ำอีก จนกว่าจะเหนื่อยหลับไป
ขณะที่เด็กกำลังทำสิ่งนี้ ไม่เพียงแต่บริหารกล้ามเนื้อ แต่เป็นการบริหารสมอง
เพราะแต่ละครั้งที่เขายืนขึ้น การเชื่อมต่อของสัญญาณที่สมองจะมากขึ้น
ทำให้สมองส่วนที่ควบคุมการทรงตัวทำงานมากขึ้น นำไปสู่ความสามารถในการเดินต่อไป และแน่นอน
เมื่อเขาฝึกฝนจนทำได้ดีแล้ว เขาจะหมดความสนใจ แล้วหันไปทำอย่างอื่นต่อไป
คุณจะเห็นการทำซ้ำๆในทุกด้านของพัฒนาการ ลูกมีสัญชาตญาณในการเรียนรู้
พ่อแม่จึงควรสนับสนุนให้เต็มที่ ถึงแม้ลูกจะขอฟังนิทานเรื่องเดิมครั้งที่ 500 ก็ตาม
ที่มา https://www.facebook.com/SuthiRaXeuxPhirocnKic/photos/a.711288128897337.1073741838.591075960918555/1111633785529434/
No comments:
Post a Comment